Vẻ đẹp thuần quê của chợ nổi Cái Bè

Chợ nổi Cái Bè - GSV Travel

Thị trấn Cái Bè có những dãy phố nằm dọc theo bờ sông, lúc ẩn lúc hiện dưới hàng dừa nước và những rặng bần xanh mượt, mang một vẻ đẹp thuần quê và đậm chất miệt vườn sông nước. Ở đây, vườn nối tiếp vườn, sông nối tiếp sông, kênh rạch đan xen nhau, giao thông chủ yếu bằng đường thủy, hình thành nên chợ nổi Cái Bè từ lâu đời, là nơi trao đổi mua bán hàng hóa trên sông với nhiều đặc điểm thú vị .

Chợ nổi Cái Bè là một trong những chợ đầu mối lớn nhất miền Tây Nam Bộ, giá cả cũng ở mức gốc, và là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của tỉnh Tiền Giang. Chợ họp suốt ngày đêm, và khi bình minh ló dạng cũng là lúc chợ nổi Cái Bè tấp nập nhất, trông như một thành phố trên sông, người mua kẻ bán nhộn nhịp, ghe xuồng đầy ắp sản vật địa phương, đi lại như mắc cửi.

Những điểm cuốn hút của du lịch Tràng An Bái Đính 2017

Hàng hóa ở chợ nổi Cái Bè rất đa dạng và phong phú, nổi bật nhất là trái cây bởi được xem là đặc sản Cái Bè – Tiền Giang, với các loại trái cây ngon nổi tiếng như cam – bưởi – quýt Cái Bè, vú sữa Lò Rèn, bưởi da xanh, khóm Tân Lập, xoài cát… được trung chuyển đi khắp mọi miền đất nước.

Sau trái cây, thì khu vực mua bán của các thương lái ở chợ nổi Cái Bè cũng không kém phần sôi động, kéo dài từ ngã ba Nhà Thờ đến cửa Vàm. Khu này thường tập trung các loại ghe lớn có trọng tải 5-10 tấn từ các tỉnh khác chở hàng đặc sản về đây bán, rồi lại mua hàng ở đây chở về tỉnh mình.

Ở chợ nổi Cái Bè cũng không thiếu các tiện ích như chợ trên bờ. Những chiếc xuồng nhỏ bán hàng rong như cơm, phở, hủ tiếu, đồ tạp hóa… chạy luồn lách theo các mạn ghe, mạn tàu để bán hàng. Ngồi trên thuyền, du khách có thể thưởng thức ngay tô hủ tiếu nóng hổi, hay ly cà phê thơm phức vào buổi sáng.

Thêm nét độc đáo của chợ nổi Cái Bè là những Cây Bẹo dựng lên sừng sững, tức là ghe thuyền bán thứ gì thì treo thứ ấy lên đầu ngọn sào để người mua biết, không phải rao mời. Bởi thế mới có chuyện khoai lang hay bí đỏ mọc ngược lên trời khiến nhiều du khách tò mò để rồi thích thú khi biết nguyên do.

Chợ nổi Cái Bè - GSV Travel

Những thay đổi đáng ghi nhận của du lịch chùa Hương 2017

Du lịch chợ nổi Cái Bè (Tiền Giang) cũng là dịp để du khách quan sát, tìm hiểu sinh hoạt của các gia đình thương hồ với nhiều thế hệ chung sống trên ghe. Có những chiếc ghe như “căn hộ” trên sông với những chậu hoa kiểng, vật nuôi, các tiện nghi đầy đủ như tivi, đầu dĩa, dàn âm thanh… hay thậm chí cả xe gắn máy.

Khi mặt trời khuất sau rặng cây đằng xa, chợ nổi Cái Bè cũng lên đèn lấp lánh cả một khúc sông. Có những gia đình sống trên ghe còn treo những chiếc đèn lồng nho nhỏ ở trước mũi thuyền như một kiểu trang trí, hay như thể hiện nét mộng mơ của kiếp sống thương hồ lang bạc.

Cho đến nay, vẫn chưa có ai biết rõ chợ nổi Cái Bè được hình thành bắt đầu từ năm nào. Có lẽ chợ đã được nhen nhóm từ khi có bước chân của lưu dân người Việt vào khai phá vùng đất này, khoảng cuối thế kỷ 17 đầu thế kỷ 18. Theo sách Gia Ðịnh Thành Thông Chí thì vào năm 1732, chúa Nguyễn hạ chỉ cho dựng dinh Long Hồ tại Cái Bè, gọi là Cái Bè Dinh. Lúc bấy giờ, vàm Cái Bè được miêu tả là nơi “sông sâu nước chảy”, có rất nhiều ghe xuồng từ khắp nơi đổ về tập trung buôn bán nhộn nhịp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *