Bàng hoàng khi các “ông lớn” làng nhạc Việt cũng bị tố đạo nhái

Không chỉ trong văn chương, ở lĩnh vực âm nhạc cũng không ít lần công chúng phải bàng hoàng trước nghi án của nhiều nghệ sĩ thực lực cũng mượn ý tưởng của người.

Dư luận đang ồn ào về việc nhà thơ thực lực của làng nghệ Phan Huyền Thư bị tố đạo thơ, nhưng chuyện đạo nhái không chỉ là việc “thường ngày ở huyện của giới văn chương”. Trong làng nhạc, chuyện ăn cắp ý tưởng cũng thực sự trở thành vấn đề nhức nhối bao năm qua. Không chỉ các nghệ sĩ trẻ dính nghi án đạo nhái, dư luận cũng đã nhiều phen bàng hoàng khi các ông lớn của làng nhạc Việt cũng bị tố mượn ý tưởng của người.
 
Nhạc sĩ Bảo Chấn và scandal lớn nhất cuộc đời
Năm 2014, làng nhạc Việt rúng động với tin nhạc sĩ Bảo Chấn đạo nhạc ca khúc đình đám Tình thôi xót xa. Hội Nhạc sĩ Việt Nam (NSVN) đã chính thức gửi thông báo của Ban thư ký Hội tới các cơ quan quản lý văn hóa, trả lời về việc nhạc sĩ Bảo Chấn và bài hát Tình thôi xót xa .Theo thông báo, Hội NSVN đã cử nhạc sĩ An Thuyên – Trưởng ban Kiểm tra của hội, trực tiếp vào TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp để tìm hiểu tình hình về hiện tượng sao chép nhạc mà dư luận báo chí đã nêu, có liên quan tới nhạc sĩ Bảo Chấn.
Cuộc họp của Ban Kiểm tra đã xác định được những cứ liệu chính xác ban đầu: So sánh 3 ca khúc I’ve never been to me của Charlene người Mỹ (viết năm 1982), Frontier của Keiko Matsui (viết năm 1992) và Tình thôi xót xa của nhạc sĩ Bảo Chấn thấy rõ có nhiều chỗ giống nhau, đặc biệt là phần giai điệu. Nhạc sĩ Bảo Chấn cũng thừa nhận Tình thôi xót xa giống một trong hai ca khúc trên đến 99%. Nhạc sĩ Bảo Chấn không đưa ra được những chứng cứ nào về bút tích, thời gian sáng tác và năm công bố tác phẩm của mình. Kiểm tra lại hồ sơ xin gia nhập Hội NSVN năm 2001 của nhạc sĩ Bảo Chấn, thấy ghi sáng tác Tình thôi xót xa năm 1994 (viết tay bằng bút mực).
Khi “dính” vào chuyện đạo nhạc, Bảo Chấn sốc rất nặng, đến mức phải vào bệnh viện nằm dưỡng sức. Ông không trốn tránh dư luận, không thanh minh về chuyện Tình thôi xót xa. Sephora coupons
Nhạc sĩ Lê Lan đạo nhạc ca khúc ca ngợi Bác Hồ
Lê Lan là một nhạc sĩ quân đội, có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà, tuy nhiên ông từng dính vào lùm xùm lớn nhất trong sự nghiệp của mình khi bài hát ca ngợi Hồ Chí Minh nhưng giai điệu lấy từ ca khúc ca ngợi sư trưởng Sapaep (Liên Xô cũ) và đã bị Bộ quốc phòng Việt Nam kỷ luật về tội đạo nhạc. PetSmart coupons
Cũng vì vết nhơ này, năm 2011 khi được xét Giải thưởng Nhà nước, dù đã qua đời, nhạc sĩ Lê Lan vẫn gặp phải những cơn sóng phản đối từ phía nhiều nghệ sĩ.
Sắc màu của Trần Tiến cũng là hàng nhái?
Sắc màu là ca khúc rất nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của nhạc sĩ Trần Tiến. Tuy nhiên, sau ồn ào với Tình thôi xót xa của Bảo Chấn không lâu, ca khúc “hit” của Trần Tiến cũng bất ngờ bị tố đạo nhái. Theo đó sound track Matsuricủa Kitaro và Sắc màu của Trần Tiến có nhiều điểm tương đồng.
Nói về vấn đề này, nhạc sĩ Trần Tiến cho hay: “Bản thân tôi không bao giờ nghe nhạc nước ngoài, thậm chí là nhạc trong nước cũng thế. Còn cái bài “mít su mít siếc” giống bài Sắc màu của tôi thì không thể bảo tôi “ăn cắp” được. Giải thích à? Ví dụ như tôi đi đường, ngồi quán cafe rôi vô tình nghe thấy một đoạn nhạc, và lẫn vào đầu mình lúc nào không biết”.
Nhạc sĩ Quốc Bảo bị tố đạo nhạc ca khúc Tuổi 16
Cũng trong năm 2004, bài hát Tuổi 16 của nhạc sĩ Quốc Bảo bị tố đạo nhạc. Ban Thư ký Hội Âm nhạc TPHCM đã có một buổi họp kín để làm rõ sự việc này. Cuối cùng, nhạc sĩ Quốc Bảo đã thừa nhận ca khúc của mình giống ca khúc Renaissance fair đến 90% cấu trúc, 60% giai điệu.
Sự việc này trở thành vết đen trong sự nghiệp của nhạc sĩ tài năng – Quốc Bảo bởi anh là người trước đây đã lên tiếng khá nhiều về trường hợp “ăn cắp nhạc, đạo nhạc” nhưng bây giờ lại là người thừa nhận mình có “dính líu” đến việc này.
Huy Tuấn đạo nhạc phim Mỹ nhân kế
Nhạc sĩ Huy Tuấn vướng vào nghi vấn đạo nhạc không lâu sau khi ca khúcChờ người nơi ấy – nhạc phim Mỹ nhân kế ra mắt. Một số người đã chỉ ra, ca khúc Chờ người nơi ấy có phần beat nhạc khá giống đoạn đầu bàiOpera#1 của ca sĩ người Nga Vitas.
Opera#1 là ca khúc do nam ca sĩ người Nga sáng tác vào năm 2001, nằm trong album đầu tay Philosophy of miracle. Còn bài Chờ người nơi ấy là nhạc phim trong bộ phim điện ảnh Mỹ nhân kế ra mắt vào năm 2013. Đây cũng là bài hát được khán giả yêu mến trong suốt một thời gian dài qua phần thể hiện của nữ ca sĩ Uyên Linh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *